HNP - Sáng 24/7, Sở Công Thương Hà Nội phối hợp với Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội, Đảng ủy khối doanh nghiệp, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa tổ chức cuộc họp triển khai Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2020.
Phó Giám đốc Sở Công Thương Trần Thị Phương Lan cung cấp thông tin tại buổi họp báo
Cung cấp thông tin tại buổi họp báo, Phó Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan cho biết: Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” của thành phố Hà Nội là hoạt động tiêu biểu nằm trong chuỗi hoạt động hưởng ứng CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động. Qua 9 năm triển khai, Ban Chỉ đạo CVĐ Thành phố đã liên tục mở rộng đối tượng tham gia, cải tiến và cập nhật các hình thức bình chọn, tiếp cận với người tiêu dùng và doanh nghiệp với tinh thần tạo dựng kênh thông tin khách quan, truyền tải thông điệp trực tiếp và cụ thể đến người tiêu dùng và doanh nghiệp.
Năm 2020, Chương trình bình chọn sẽ được triển khai trên toàn địa bàn Thành phố với chuỗi các hoạt động và những điểm mới nổi bật, gồm: Từ tháng 8 - 30/9/2020, BTC sẽ công bố danh sách sản phẩm bình chọn và tổ chức bình chọn trực tuyến qua website: binhchonhangviet.com.vn; Tháng 9/2020, tổ chức bình chọn trực tiếp tại các điểm công cộng, các hội chợ, doanh nghiệp, đồng thời, tổ chức giải đáp thông tin chương trình trên Tổng đài 024.1081; Từ 05/10 - 09/10/2020, tổ chức chấm điểm và trình kết quả bình chọn cho BCĐ CVĐ.
Đặc biệt, vào tối 06/11/2020, sẽ diễn ra Lễ Tôn vinh các sản phẩm Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2020 và kỷ niệm 90 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam tại Quảng trường tượng đài Vua Lý Thái Tổ. Cũng từ ngày 06/11 - 08/11/2020, sẽ trưng bày, giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ được người tiêu dùng yêu thích bình chọn, tại khu nhà Bát Giác, Vườn Hoa Lý Thái Tổ, Quận Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Điểm mới của Chương trình trong năm nay là sẽ triển khai bình chọn trên 12 nhóm sản phẩm, dịch vụ (tăng một nhóm so với năm trước) và mở rộng phạm vi của một số nhóm sản phẩm/dịch vụ của năm 2019. Trong đó, có 8 nhóm sản phẩm là: Ngành hàng tiêu dùng; Sản phẩm Công nghiệp; Xây dựng, trang trí nội thất; Dược phẩm, hóa mỹ phẩm; Giáo dục, đào tạo; Thủ công mỹ nghệ; Hàng nông sản thực phẩm; Các sản phẩm OCOP (Nhóm mới năm 2020) và 4 nhóm dịch vụ gồm: Dịch vụ Ngân hàng; Du lịch, nhà hàng, khách sạn, nghỉ dưỡng; (Mở rộng lĩnh vực nhà hàng, khách sạn, nghỉ dưỡng); Truyền thông, viễn thông - Công nghệ thông tin; (Mở rộng lĩnh vực viễn thông, công nghệ thông tin); Vận chuyển.
Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2020 được điều chỉnh về quy chế bình chọn nhằm đảm bảo tính khách quan và phù hợp với xu hướng phát triển của xã hội với 2 yếu tố chính gồm: Số lượng tham gia sản phẩm bình chọn: vẫn là tối đa 03 sản phẩm, dịch vụ, tuy nhiên, năm 2020, các sản phẩm dịch vụ tham gia chương trình phải là sản phẩm dịch vụ mới và không bao gồm các sản phẩm đã được bình chọn qua các năm; Đối với lĩnh vực du lịch: các doanh nghiệp phải có quyết định công nhận hạng cơ sở lưu trú, du lịch; Quyết định công nhận cơ sở kinh doanh du lịch đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch; giấy phép kinh doanh lữ hành nội địa; giấy phép kinh doanh dịch vụ lữ hành quốc tế.
Các sản phẩm được bình chọn năm 2020 sẽ được Ban Tổ Chức trao giấy chứng nhận, được sử dụng danh hiệu “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” trong việc truyền thông, quảng bá cho sản phẩm và được tham gia trưng bày, giới thiệu trên các ấn phẩm, các hội chợ, triển lãm thương mại của Thành phố.
Tại cuộc Họp báo, Phó Chủ tịch Thường trực MTTQ Việt Nam TP Hà Nội Nguyễn Anh Tuấn cho biết: Năm 2019, đã có 105 doanh nghiệp của 11 ngành hàng tham gia với 205 sản phẩm, dịch vụ của đăng ký bình chọn, tăng 41,9% về lượng doanh nghiệp và 4,1% số lượng sản phẩm đăng ký tham gia so với năm trước. Công tác tổ chức bình chọn được Ban tổ chức triển khai đồng bộ thông qua 02 hình thức gồm: bình chọn online trên website: binhchonhangviet.com.vn và bình chọn trực tiếp tại các điểm công cộng, hội chợ chuyên về hàng hóa Việt Nam như: Hội chợ Hàng Việt Nam năm 2019, Siêu thị Sài Gòn Co.opmart, Siêu thị BigC, Siêu thị V+ Hòa Bình, Phố đi bộ Hồ Gươm… Sau hơn 01 tháng triển khai, đã có 72.743 lượt bình chọn từ người tiêu dùng cho các sản phẩm, dịch vụ tham gia, trong đó có 56.074 lượt bình chọn trên 4.000 phiếu bình chọn trực tiếp và 16.669 lượt bình chọn trực tuyến qua website của Chương trình, tăng 73,5% so với năm 2018 (41.926 lượt bình chọn).