Sáng 28/7/2022, Ban Chỉ đạo Cuộc vận động (CVĐ) “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm và triển khai Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2022. Đồng chí Nguyễn Lan Hương, Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ Thành phố; Nguyễn Anh Tuấn, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố, Phó Trưởng BCĐ CVĐ Thành phố; Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công thương, Phó Trưởng Ban chỉ đạo CVĐ Thành phố, Trưởng Ban Tổ chức Chương trình bình chọn chủ trì hội nghị.
6 tháng đầu năm 2022, Ban chỉ đạo CVĐ “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” Thành phố Hà Nội đã tích cực chỉ đạo các sở, ban, ngành, các tổ chức thành viên, BCĐ quận, huyện, thị xã tích cực tuyên truyền CVĐ đến cán bộ, đảng viên, công nhân viên chức, đoàn viên, hội viên, các tầng lớp Nhân dân với nhiều hình thức đa dạng, phong phú. Qua đó, nâng cao nhận thức của cán bộ, Đảng viên, các tầng lớp Nhân dân trong việc hưởng ứng thực hiện CVĐ.
Các cơ quan quản lý nhà nước tiếp tục tham mưu cho Thành phố triển khai việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, đẩy mạnh triển khai chương trình phát triển sản phẩm công nghiệp chủ lực, công nghiệp hỗ trợ, phát triển thương hiệu, khuyến công, phát triển làng nghề, góp phần tạo môi trường thuận lợi giúp doanh nghiệp Việt đẩy mạnh phát triển sản xuất kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh. Bên cạnh đó, tổ chức các hoạt động hỗ trợ người tiêu dùng, như phối hợp, cung cấp thông tin các điểm dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí… đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch tiêu biểu trên địa bàn Thành phố. Liên đoàn Lao động Thành phố triển khai có hiệu quả chương trình phúc lợi đoàn viên; tìm kiếm đối tác mới để triển khai chương trình; vận động và phối hợp cùng các đối tác cung cấp các sản phẩm hàng hóa chất lượng, tạo điều kiện để đoàn viên, người lao động được mua hàng hoặc sử dụng dịch vụ với mức giá ưu đãi…
Đặc biệt, Đại hội Thể thao Đông Nam Á lần thứ 31 (SEA Games 31) tổ chức tại Thủ đô Hà Nội là cơ hội để các doanh nghiệp quảng bá, giới thiệu sản phẩm, mở rộng thị trường, qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả CVĐ năm 2022.
Để đưa hàng Việt đến tay người tiêu dùng, Sở Công thương đã tổ chức Tuần hàng Việt; chương trình khuyến mại tập trung Thành phố; tổ chức các hoạt động về liên kết vùng và hỗ trợ quảng bá, kết nối cung – cầu hàng hóa giữa thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố; Giới thiệu, kết nối nông sản thực phẩm, sản phẩm OCOP, sản phẩm mùa vụ, có khó khăn trong việc tiêu thụ… của các tỉnh, thành phố…vào các kênh phân phối, siêu thị, chuỗi thực phẩm…; Phát triển các điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP gắn với du lịch làng nghề, du lịch nông thôn trên địa bàn Thành phố đến các quận, huyện, thị xã…
Sở Du lịch phối hợp xây dựng các sản phẩm du lịch mới và kích hoạt các sản phẩm du lịch đặc sắc phục vụ khách du lịch tới Hà Nội nhân dịp SEA Games 31 như: Các hoạt động du lịch tại không gian phố đi bộ hồ Hoàn Kiếm và phố cổ Hà Nội, phố đi bộ Thành cổ Sơn Tây, phố đi bộ Trịnh Công Sơn; Tour đêm Giải mã Hoàng thành Thăng Long; Tour đêm khám phá Nhà tù Hoả Lò; Hanoi City Tour bằng xe bus 2 tầng; Tour xe đạp Hành trình dấu chân làng cổ Bát Tràng; Tour Khám phá văn hóa Đông Nam Á của Bảo tàng Dân tộc học với các hoạt động tham quan trưng bày văn hóa Đông Nam Á, trải nghiệm trò chơi dân gian; Đa dạng sản phẩm ẩm thực truyền thống Việt Nam tại các cơ sở lưu trú du lịch trên địa bàn…
Đặc biệt, trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, BCĐ CVĐ các quận, huyện, thị xã cùng các đơn vị thành viên đã tuyên truyền, giám sát các cơ sở kinh doanh vật tư y tế liên quan đến công tác phòng, chống dịch, hạn chế việc găm hàng, tăng giá để trục lợi; tuyên truyền, kiểm tra, giám sát việc bình ổn giá thị trường tránh tình trạng thu gom hàng hóa gây bất ổn trong thời gian xảy ra dịch bệnh: Huyện Chương Mỹ xử phạt vi phạm hành chính 180 triệu đồng đối với hành vi cố ý tàng trữ hàng hóa thực phẩm nhập lậu; huyện Sóc Sơn đã phát hiện và xử lý nghiêm 01 vụ vi phạm về buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại… đã xử phạt 23,9 triệu đồng; các lực lượng liên ngành quận Ba Đình kiểm tra, xử lý 44 vụ, tổng số tiền thu nộp hơn 1,1 tỷ đồng…
Quyền Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan đã triển khai Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2022
Tại hội nghị, Quyền Giám đốc Sở Công thương Trần Thị Phương Lan đã triển khai Chương trình bình chọn “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích” năm 2022. Chương trình được thực hiện từ tháng 6/2022 đến tháng 11/2022. Đối tượng tham gia Chương trình: Các sản phẩm, dịch vụ là hàng Việt Nam của các doanh nghiệp, hợp tác xã… có đăng ký kinh doanh hợp pháp theo quy định của nhà nước Việt Nam (sau đây gọi tắt là doanh nghiệp), bao gồm cả sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và có xuất xứ Việt Nam, đáp ứng các tiêu chí của Ban tổ chức Chương trình đều được tham gia bình chọn. Quy mô, phạm vi thực hiện: Các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Hà Nội và các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Nhóm sản phẩm tham gia bình chọn bao gồm: Nhóm sản phẩm: Điện tử, Công nghệ; Đồ Gia dụng; Công nghiệp; Thời trang, phụ kiện; Xây dựng, trang trí nội thất; Dược phẩm, Thực phẩm chức năng; Hóa Mỹ phẩm; Văn phòng phẩm, thiết bị học tập; Thủ công mỹ nghệ; Nông, Lâm, Thủy hải sản; Các sản phẩm OCOP; Thực phẩm, đồ uống. Nhóm dịch vụ: Tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, thanh toán, sàn thương mại điện tử; Du lịch, nhà hàng, khách sạn, nghỉ dưỡng; Giáo dục, đào tạo; Viễn thông, Công nghệ thông tin; Vận chuyển, Logistics; Truyền thông, tổ chức sự kiện.
Tính đến hết ngày 20/7/2022, Ban Tổ chức đã tiếp nhận hồ sơ đăng ký tham gia của hơn 50 doanh nghiệp và đang soát xét các tiêu chí theo quy chế của Chương trình.
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam TP, Trưởng BCĐ CVĐ Thành phố Nguyễn Lan Hương đánh giá cao những kết quả BCĐ CVĐ TP đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, thể hiện trong 3 kết quả nổi bật: Công tác tuyên truyền; nhiều hoạt động đưa hàng Việt Nam đến tay người tiêu dùng; tham mưu cho Thành phố làm tốt hơn công tác quản lý Nhà nước.
Đồng chí yêu cầu cần phân tích, chỉ ra những nguyên nhân của các hạn chế, tồn tại. Trên cơ sở đó, 6 tháng cuối năm, cần tập trung tốt công tác tuyên truyền về CVĐ, trong đó, cần thay đổi về nội dung, phương thức tuyên truyền đến người dân, đoàn viên, hội viên và doanh nghiệp; tuyên truyền ấn phẩm “Hàng Việt Nam được người tiêu dùng yêu thích năm 2021” để giới thiệu, quảng bá sản phẩm hàng Việt Nam có chất lượng. Cùng với đó, đẩy mạnh các hoạt động giới thiệu, quảng bá hàng Việt Nam trên địa bàn Thành phố, các tỉnh thành bạn và nước ngoài. Ngoài ra, cần làm tốt công tác tham mưu trong công tác quản lý, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, làm tốt công tác quản lý thị trường, chống hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng; tham mưu cho TP tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhất là doanh nghiệp chủ lực phát triển sản xuất kinh doanh; tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát để kịp thời, xử lý nghiêm các sai phạm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, bảo vệ quyền lợi ích của các doanh nghiệp và người tiêu dùng…
Nguồn: Tâm Minh - http://sovhtt.hanoi.gov.vn/